LỜI GIỚI THIỆU
Kính thưa quý thầy cô giáo và các em học sinh thân mến!
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2025 - 2026 là đẩy mạnh chuyển đổi số trong quá trình dạy và học, tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM nhằm thực hiện mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Mà bản chất cốt lõi của chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới là đem lại những giá trị cho học sinh như phát triển năng lực, phẩm chất… Bên cạnh đó, với những yêu cầu về dạy học tích hợp, đổi mới phương pháp trong chương trình GDPT, vai trò của giáo dục STEM cực kỳ quan trọng. Giáo dục STEM đã được đưa vào trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các môn học thuộc lĩnh vực STEM từ cấp Tiểu học đến cấp Trung học phổ thông giúp các em học sinh biết cách huy động tổng hợp kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật, tin học và toán học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
STEM là mô hình giáo dục hiện đại, tích hợp nhiều môn học và kỹ năng cần thiết giúp học sinh phát triển theo hướng khoa học. Chính vì vậy, nhiều cơ sở giáo dục, trường học đã ứng dụng STEM vào chương trình giảng dạy qua việc tổ chức các chuyên đề, ngày hội STEM với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị.
Để giúp các em tránh cảm giác gò bó, căng thẳng ở giai đoạn chuyển cấp, STEM được đưa vào chương trình giảng dạy ở nhiều trường Tiểu học, THCS giúp các em vừa học vừa giải trí qua việc tích hợp lý thuyết với thực hành sáng tạo liên quan tới bài học. Thay vì học theo cách truyền thống, giáo dục STEM cho học sinh học các môn được tích hợp thành một bài học ứng dụng đa môn. Điều đặc biệt hơn, giáo cụ trong mỗi bài học thường là các chú robot giáo dục thông minh, khiến trẻ hào hứng và học tập hiệu quả hơn rất nhiều.
Nhận thấy tầm quan trọng của việc dạy STEM, Thư viện nhà trường tổ chức biên soạn thư mục chuyên đề Giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông mới, nhằm giúp giáo viên trong nhà trường có thêm nhiều tài liệu để nghiên cứu, nâng cao năng lực tổ chức các tiết học theo định hướng STEM, tạo hứng thú, tích cực và chủ động hơn cho học sinh. Nhờ đó hiệu quả học tập được nâng cao.
Với mong muốn giúp các em học sinh phát triển năng lực vận dụng kiến thức trong các bài học môn Toán, Tự nhiên xã hội, Khoa học, Tin học, Công nghệ,… tích hợp với tạo hình, sáng tạo trong môn Mĩ thuật để giải quyết vấn đề thực tiễn như: làm các đồ dùng học tập, đồ chơi, mô hình khoa học qua việc đề xuất các giải pháp thiết kế kĩ thuật, tìm tòi khám phá kiến thức mới để tạo nên các sản phẩm STEM.
Mỗi lớp, sách được cấu trúc thành các bài học; mỗi bài học gắn với một học chủ đạo và các môn học tích hợp.
Mỗi bài học bao gồm các hoạt động:
- Khởi động và khám phá
- Đề xuất và lựa chọn giải pháp
- Chế tạo, thử nghiệm và điều chỉnh
- Chia sẻ và thảo luận
- Đánh giá sản phẩm
Ở mỗi bài học các em được thực hiện các hoạt động tìm tòi khám phá kiến thức, chia sẻ trao đổi ý tưởng, cùng phân công công việc để thực hiện sản phẩm, giới thiệu và sử dụng sản phẩm của bài học trong cuộc sống.
Các hoạt động được hướng dẫn cụ thể giúp học sinh tự học, đồng thời phong phú, đa dạng như trò chơi, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề,… được xây dựng từ các tình huống thực tiễn và các đồ dùng, vật liệu đơn giản giúp học sinh học một cách hứng thú, thấy rõ ý nghĩa của việc học từ đó yêu việc học và học tốt hơn.
Bộ sách đáp ứng tất cả các yêu cầu về Bài học STEM của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên giúp các các thầy cô giáo có thể sử dụng để lập và thực hiện Kế hoạch giáo giáo dục STEM ở trường, lớp mình 2 – 3 tiết / tuần.
Phụ huynh học sinh có thể dùng bộ sách cùng học, cùng chơi với con ở gia đình giúp trẻ được phát triển tư duy và tăng cường các hoạt động chung giúp gia đình thêm gắn bó, yêu thương.
Chúc các thầy cô, các em học sinh, bạn đọc có nhiều điều thú vị khi thực hiện các Bài học STEM theo bộ sách này. Bộ sách được sắp xếp theo thứ tự từ khối 1 - 5 để tiện cho việc tra tìm.
Hy vọng rằng thư mục chuyên đề “Giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông mới” sẽ là một tài liệu tham khảo bổ ích, giúp giáo viên có các phương pháp mới để tạo ra bài giảng hấp dẫn và thúc đẩy sự tương tác của học sinh.
Trong quá trình biên soạn Thư mục không tránh khỏi thiếu xót và hạn chế, rất mong quý thầy cô góp ý nhằm xây dựng cho thư mục có chất lượng tốt hơn.
NỘI DUNG THƯ MỤC
1. Giáo dục STEM lớp 1/ Lê Anh Vinh (ch.b.), Đặng Thị Phương Anh, Lê Tiến Bình....- Tái bản lần thứ nhất.- Đà Nẵng: Giáo dục Việt Nam, 2024.- 55 tr.: minh hoạ; 27 cm. ISBN: 9786040417626 Tóm tắt: Bộ sách giúp các em học sinh vận dụng các kiến thức đã học trong các môn Toán, Công nghệ, Tin học, Khoa học, Tự nhiên và xã hội, ... để tạo nên các sản phẩm STEM. Sách được cấu trúc thành các bài học: Mỗi bài học gắn với một môn học chủ đạo và các môn học tích hợp. Mỗi bài học bao gồm các hoạt động: - Khởi động và khám phá - Đề xuất và lựa chọn giải pháp - Chế tạo, thử nghiệm và điều chỉnh - Chia sẻ và thảo luận - Đánh giá sản phẩm.. Chỉ số phân loại: 372.35 1LTB.GD 2024 Số ĐKCB: GK.01102, GK.01103, GK.01104, GK.01105, GK.01106, |
2. Giáo dục STEM lớp 2/ Lê Anh Vinh (ch.b.), Đặng Thị Phương Anh, Lê Tiến Bình...- Tái bản lần thứ hai.- Đà Nẵng: Giáo dục Việt Nam, 2025.- 59tr.: minh họa màu; 27cm.ISBN: 9786040386298 Tóm tắt: Bộ sách giúp các em học sinh vận dụng các kiến thức đã học trong các môn Toán, Công nghệ, Tin học, Khoa học, Tự nhiên và xã hội, ... để tạo nên các sản phẩm STEM. Sách được cấu trúc thành các bài học: Mỗi bài học gắn với một môn học chủ đạo và các môn học tích hợp. Mỗi bài học bao gồm các hoạt động: - Khởi động và khám phá - Đề xuất và lựa chọn giải pháp - Chế tạo, thử nghiệm và điều chỉnh - Chia sẻ và thảo luận - Đánh giá sản phẩm.. Chỉ số phân loại: 372.35 2LAV.GD 2025 Số ĐKCB: GK.01107, GK.01108, GK.01109, GK.01110, GK.01111, |
3. Giáo dục STEM lớp 3/ Lê Anh Vinh (ch.b.), Đặng Thị Phương Anh, Lê Tiến Bình, Nguyễn Sỹ Nam.- Tái bản lần thứ hai.- Đà Nẵng: Giáo dục Việt Nam, 2025.- 83 tr.: minh hoạ; 27 cm. ISBN: 9786040386304 Tóm tắt: Bộ sách giúp các em học sinh vận dụng các kiến thức đã học trong các môn Toán, Công nghệ, Tin học, Khoa học, Tự nhiên và xã hội, ... để tạo nên các sản phẩm STEM. Sách được cấu trúc thành các bài học: Mỗi bài học gắn với một môn học chủ đạo và các môn học tích hợp. Mỗi bài học bao gồm các hoạt động: - Khởi động và khám phá - Đề xuất và lựa chọn giải pháp - Chế tạo, thử nghiệm và điều chỉnh - Chia sẻ và thảo luận - Đánh giá sản phẩm.. Chỉ số phân loại: 507.8 3NSN.GD 2025 Số ĐKCB: GK.01112, GK.01113, GK.01114, GK.01115, GK.01116, |
4. Giáo dục STEM lớp 4/ Lê Anh Vinh (ch.b.), Đặng Thị Phương Anh, Lê Tiến Bình....- Tái bản lần thứ hai.- Đà Nẵng: Giáo dục Việt Nam, 2025.- 76 tr.: minh hoạ; 27 cm. ISBN: 9786040386311 Tóm tắt: Bộ sách giúp các em học sinh vận dụng các kiến thức đã học trong các môn Toán, Công nghệ, Tin học, Khoa học, Tự nhiên và xã hội, ... để tạo nên các sản phẩm STEM. Sách được cấu trúc thành các bài học: Mỗi bài học gắn với một môn học chủ đạo và các môn học tích hợp. Mỗi bài học bao gồm các hoạt động: - Khởi động và khám phá - Đề xuất và lựa chọn giải pháp - Chế tạo, thử nghiệm và điều chỉnh - Chia sẻ và thảo luận - Đánh giá sản phẩm.. Chỉ số phân loại: 372.35 4BTD.GD 2025 Số ĐKCB: GK.01117, GK.01118, GK.01119, GK.01120, GK.01121, |
5. Giáo dục STEM lớp 5/ Lê Anh Vinh (ch.b.), Đặng Thị Phương Anh, Lê Tiến Bình....- Tái bản lần thứ hai.- Đà Nẵng: Giáo dục Việt Nam, 2025.- 84tr.: minh họa màu; 27 cm. ISBN: 9786040386328 Tóm tắt: Bộ sách giúp các em học sinh vận dụng các kiến thức đã học trong các môn Toán, Công nghệ, Tin học, Khoa học, Tự nhiên và xã hội, ... để tạo nên các sản phẩm STEM. Sách được cấu trúc thành các bài học: Mỗi bài học gắn với một môn học chủ đạo và các môn học tích hợp. Mỗi bài học bao gồm các hoạt động: - Khởi động và khám phá - Đề xuất và lựa chọn giải pháp - Chế tạo, thử nghiệm và điều chỉnh - Chia sẻ và thảo luận - Đánh giá sản phẩm.. Chỉ số phân loại: 372.3 5LAV.GD 2025 Số ĐKCB: GK.01122, GK.01123, GK.01124, GK.01125, GK.01126, |
Xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các em học sinh!
Quy Nhơn, ngày 16 tháng 10 năm 2025
Hiệu trưởng Người biên soạn
Đỗ Thị Thu Hà Phan Thị Ngọc Trâm