THƯ MỤC CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

Học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, muốn khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, còn thiếu kinh nghiệm sống nên dễ bị lôi kéo, kích động hoặc dễ học theo, bắt chước một số thói hư, tật xấu du nhập từ thế giới bên ngoài, từ Internet…

Sống trong xã hội phát triển, con người cần phải sớm được trang bị những kĩ năng cần thiết để hoà nhập với cộng đồng, với xu thế toàn cầu. Rèn kĩ năng sống lại càng cần thiết đối với thế hệ trẻ vì các em là những chủ nhân tương lại của đất nước. Giáo dục kĩ năng sống sẽ góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Kĩ năng sống sẽ giúp học sinh vững vàng đối diện với nghịch cảnh, là chìa khoá để các em mở ra cánh cửa thành công. Rèn kĩ năng sống cho học sinh cũng đòi hỏi một quá trình lâu dài và liên tục.

Nhằm góp phần nâng cao kĩ năng sống cho học sinh, giúp các thầy cô giáo và các em học sinh dễ dàng tìm và lựa chọn được những cuốn sách cần thiết cho mình. Thư viện nhà trường đã biên soạn cuốn Thư mục giới thiệu sách Giáo dục kĩ năng sống, giới thiệu những kĩ năng sống cơ bản nhất với học sinh qua 8 chủ đề chính: Kĩ năng tự nhận thức; Kĩ năng kiểm soát cảm xúc; Kĩ năng làm chủ bản thân; Kĩ năng giao tiếp; Kĩ năng đặt mục tiêu; Kĩ năng giải quyết vấn đề; Kĩ năng tư duy sáng tạo và tư duy tích cực; Kĩ năng ra quyết định.

Thông qua những khái niệm cơ bản, những câu chuyện và những hoạt động khám phá, giúp học sinh vừa nắm vững khái niệm vừa được tham gia như người trong cuộc vào những tình huống cụ thể, cùng suy nghĩ tìm biện pháp xử lý các tình huống, qua đó rèn luyện và phát huy những kĩ năng sống trong từng bài học.

Trong quá trình biên soạn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong sự đóng góp ý kiến chân thành của các thầy, cô giáo và các độc giả để bản thư mục được hoàn thiện hơn.

Xin chân thành cảm ơn!


1. NGUYỄN KHÁNH HÀ
    Rèn kĩ năng sống cho học sinh: Kĩ năng giải quyết vấn đề/ Nguyễn Khánh Hà.- H.: Đại học sư phạm, 2018.- 67.tr: minh họa; 24cm.- (Rèn kĩ năng sống cho học sinh)
     ISBN: 9786045417003
     Tóm tắt: Thông qua những khái niệm cơ bản, những câu chuyện, tình huống, những hoạt động khám phá, cuốn sách sẽ giúp học sinh phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề.
     Chỉ số phân loại: KPL
     Số ĐKCB: TK.00007, TK.00008, TK.00009,

2. NGUYỄN THANH LÂM
    Rèn kĩ năng sống cho học sinh: Kĩ năng giao tiếp/ Nguyễn Thanh Lâm, Nguyễn Tú Phương.- H.: Đại học Sư phạm, 2018.- 75tr.: minh hoạ; 24cm.
     ISBN: 9786045431498
     Tóm tắt: Bộ sách giới thiệu những kĩ năng sống cơ bản nhất với học sinh qua 8 chủ đề chính; Kĩ năng tự nhận thức, Kĩ năng kiểm soát cảm xúc, Kĩ năng làm chủ bản thân, Kĩ năng giao tiếp, Kĩ năng đặt mục tiêu, Kĩ năng giải quyết vấn đề, Kĩ năng tư duy sáng tạo và tư duy tích cưc, Kĩ năng ra quyết định..
     Chỉ số phân loại: KPL
     Số ĐKCB: TK.00010, TK.00011, TK.00012,

3. NGUYỄN KHÁNH PHƯƠNG
    Rèn kĩ năng sống cho học sinh: Kĩ năng tư duy sáng tạo và tư duy tích cực/ Nguyễn Khánh Phương.- H.: Đại học Sư phạm, 2018.- 75tr.: minh hoạ; 24cm.
     ISBN: 9786045431535
     Tóm tắt: Giới thiệu về khái niệm cơ bản và thực hành về Kĩ năng tư duy sáng tạo và tư duy tích cực góp phần nâng cao kĩ năng sống cho các em học sinh.
     Chỉ số phân loại: KPL
     Số ĐKCB: TK.00013, TK.00014, TK.00015,

4. NGUYỄN THANH LÂM
    Rèn kĩ năng sống cho học sinh: Kĩ năng tự nhận thức/ Nguyễn Thanh Lâm, Nguyễn Tú Phương.- H.: Đại học Sư phạm, 2018.- 82tr.: minh hoạ; 24cm.
     ISBN: 9786045431542
     Tóm tắt: Giới thiệu về khái niệm cơ bản và thực hành về kĩ năng tự nhận thức góp phần nâng cao kĩ năng sống cho các em học sinh.
     Chỉ số phân loại: KPL
     Số ĐKCB: TK.00016, TK.00017,

5. NGUYỄN KHÁNH HÀ
    Rèn kĩ năng sống cho học sinh: Kĩ năng đặt mục tiêu/ Nguyễn Khánh Hà.- H.: Đại học Sư phạm, 2018.- 43tr.: minh hoạ; 24cm.
     ISBN: 9786045416990
     Tóm tắt: Giới thiệu về khái niệm cơ bản và thực hành về kĩ năng đặt mục tiêu góp phần nâng cao kĩ năng sống cho các em học sinh.
     Chỉ số phân loại: KPL
     Số ĐKCB: TK.00018, TK.00019,

6. NGUYỄN THANH LÂM
    Rèn kĩ năng sống cho học sinh: Kĩ năng kiểm soát cảm xúc/ Nguyễn Thanh Lâm, Nguyễn Tú Phương.- H.: Đại học sư phạm, 2018.- 63tr.: minh họa; 24cm.
     ISBN: 9786045431504
     Tóm tắt: Thông qua những khái niệm cơ bản, những câu chuyện, tình huống, những hoạt động khám phá, cuốn sách sẽ giúp học sinh những kĩ năng làm chủ và kiểm soát cảm xúc.
     Chỉ số phân loại: KPL
     Số ĐKCB: TK.00020, TK.00021, TK.00022,

7. NGUYỄN THANH LÂM
    Rèn kĩ năng sống cho học sinh: Kĩ năng làm chủ bản thân/ Nguyễn Thanh Lâm, Nguyễn Tú Phương.- H.: Đại học Sư phạm, 2017.- 58tr.: minh hoạ; 24cm.
     ISBN: 9786045431511
     Tóm tắt: Giới thiệu khái niệm cơ bản, thực hành về kỹ năng làm chủ bản thân góp phần nâng cao kĩ năng sống cho các em học sinh.
     Chỉ số phân loại: KPL
     Số ĐKCB: TK.00023, TK.00024, TK.00025,

8. NGUYỄN KHÁNH PHƯƠNG
    Rèn kĩ năng sống cho học sinh: Kĩ năng ra quyết định/ Nguyễn Khánh Phương.- H.: Đại học Sư phạm, 2017.- 63tr.: minh hoạ; 24cm.
     ISBN: 9786045431528
     Tóm tắt: Giới thiệu khái niệm cơ bản, thực hành về kỹ năng ra quyết định góp phần nâng cao kĩ năng sống cho các em học sinh.
     Chỉ số phân loại: KPL
     Số ĐKCB: TK.00026, TK.00027, TK.00028,

9. VƯƠNG TỊNH PHÀM
    30 thói quen học sinh tiểu học cần phải rèn luyện/ Vương Tịnh Phàm ; Tuệ Văn dịch.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2017.- 143tr.: tranh màu; 23cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh)
     ISBN: 9786046228639
     Tóm tắt: Đưa ra những bài học và lời khuyên tương ứng giúp các em học sinh tiểu học rèn luyện những thói quen tốt về đạo đức, đọc sách, sức khoẻ, sinh hoạt và cư xử.
     Chỉ số phân loại: KPL
     Số ĐKCB: TK.00029, TK.00030, TK.00031,

10. VƯƠNG TỊNH PHÀM
    30 điều học sinh tiểu học cần chú ý/ Vương Tịnh Phàm ; Tuệ Văn dịch.- Tái bản lần thứ 3.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2018.- 143tr.: bảng, tranh màu; 23cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh)
     ISBN: 9786049613395
     Tóm tắt: Hướng dẫn học sinh tiểu học 30 điều cần phải suy nghĩ và rèn luyện về phẩm chất đạo đức, bí quyết học tập, kĩ năng sống, giao tiếp xã hội....
     Chỉ số phân loại: KPL
     Số ĐKCB: TK.00032, TK.00033, TK.00034,

11. VƯƠNG TỊNH PHÀM
    30 việc học sinh tiểu học cần phải làm/ Vương Tịnh Phàm ; Tuệ Văn dịch.- Tái bản lần thứ 3.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2018.- 143tr.: tranh màu; 23cm.- (Rèn luyện kỹ năng sống dành cho học sinh)
     ISBN: 9786049613418
     Tóm tắt: Gồm 30 câu chuyện trong học tập và cuộc sống hàng ngày giúp các em phát huy khả năng, rèn luyện kĩ năng sống, hình thành thói quen tốt....
     Chỉ số phân loại: KPL
     Số ĐKCB: TK.00035, TK.00036, TK.00037,

Phần mềm dành cho TV huyện và trường học12. HUỲNH VĂN SƠN
    Kỹ năng phòng chống bạo lực học đường/ Huỳnh Văn Sơn (ch.b.), Nguyễn Hoàng Xuân Huy, Nguyễn Thị Bích Thảo.- Tp. Hồ Chí Minh: Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, 2017.- 24tr.: tranh vẽ; 24cm.
     Thư mục: tr. 62-63
     ISBN: 9786049479854
     Tóm tắt: Cung cấp những thông tin về bạo lực học đường giúp nhận diện những hành vi bạo lực trong môi trường học đường, tìm hiểu nguyên nhân và phân loại các hành vi bạo lực. Trên cơ sở đó, đưa ra cách phòng tránh và đẩy lùi bạo lực học đường.
     Chỉ số phân loại: KPL
     Số ĐKCB: TK.00038, TK.00039, TK.00040,

Xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các em học sinh!

                                                                Quy Nhơn, ngày 25 háng 02 năm 2025

          Hiệu trưởng                                                  Người biên soạn

 

          Đỗ Thị Thu Hà                                             Phan Thị Ngọc Trâm